วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บันทึกครั้งที่ 3 ประจำวันที่1 กรกฎาคม 2553

>>สื่อการสอน<<
สื่อ(กริยา)หมายถึง ทำการติดต่อให้ถึงกัน ชักนำให้รู้จักกัน
สื่อการศึกษา(นาม) วิธีการเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้เป็นสื่อในการศึกษา(พ.น.ก.2525.2530:811)หมายถึงอุปกรณ์ต่างๆที่อาจเป็นวัสดุเครื่องมือหรือกิจกรรมที่ครูเลือกมาและวางใช้รวมเข้าไปในเนื้อหาของหลักสูตรวิชาต่างๆอย่างเหมาะสมกับความต้องการ ระดับชั้น สติปัญญา

สื่อการเรียนการสอน
>>สิ่งต่างๆที่เป็นส่วนของเทคโนโลยีการศึกษาเป็นพาหะที่จะนำสารหรือความรู้ไปยังผู้เรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้เช่น วิดีทัศน์เป็นสื่อการสอน

ความหายของสื่อการเรียนการสอน
>>หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเราเช่น วัสดุ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีที่สอนต่างๆ

สื่อกับผู้เรียน
- ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเรียนได้เร็วขึ้น
- ช่วยให้ผู้เรียนสนใจบทเรียนและใช้ประสาทสัมผัสในการรับรู้ได้
- ทำให้เข้าใจเนิ้อหาบทเรียนที่ยุ่งยากได้ง่ายขึ้นในระยะอันสั้น
- ให้ประสบการณ์แก่ผู้เรียน และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ประยุกต์และปรับใช้
- ช่วยในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ ไปสัมพันธ์กับสิ่งใหม่ได้ต่อเนื่องกัน
- ส่งเสริมการคิด การแก้ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์
- ช่วยให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกกรมการเรียนการสอนมากขึ้น
- มีความเข้าใจเนื้อหาได้ตรงกัน
- ช่วยสร้างบรรยากาศในการเรียนการสอน
- ลดการบรรยายของผู้สอน
- ผู้สอนมีการตื่นตัวในการผลิตสื่อต่างๆ

หลักการเลือกสื่อการสอน
- สื่อต้องมีความสัมพันธ์มาตรฐานการเรียนรู้และผลการเรียนที่คาดหวัง
- เลือกสื่อที่มีเนื้อหาถูกต้อง ทันสมัย น่าสนใจ
- เป็นสื่อที่เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น ความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียน
- สะดวก วิธีใช้ไม่ซับซ้อนไม่ยุ่งยากจนเกินไป
- เป็นสื่อที่มีคุณภาพ มีความชัดเจนและเป็นจริง

ขั้นตอนในการใช้สื่อ
> ขั้นนำเข้าสู้บทเรียน
> ขั้นดำเนินการสอนหรือประกอบการเรียน
> ขั้นวิเคราะห์และฝึกปฏิบัติลงมือ
> ขั้นสรุปบทเรียน
> ขั้นประเมินผู้เรียน
   - ตรวจผลงาน
   - สังเกต
   - ใช้แบบทดสอบ

หลักการใช้สื่อการเรียนการสอน
> เตรียมตัวผู้สอน
> เตรียมจัดสภาพแวดล้อม
   - สอดคล้องกับพัฒนาการ
   - สอดคล้องกับตัวผู้เรียนด้สนต่างๆ
> เตรียมพร้อมผู้เรียน
> การใช้สื่อ
> การติดตามผล

การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน
   ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียน และเปิดโอกาศให้มีการตอบสนองมากน้อยเพียงไรขึ้นอยู่กับผู้ใช้สื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น